
หลักสูตร
หลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียนจินดามณีเป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ
ครูโรงเรียนจินดามณีใช้หลักสูตรด้วยวิธีการสอนแบบใหม่โดยนำเอาการวิจัยมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้หรือจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมถึงจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงการหรือโครงงานเป็นฐาน ครูทุกคนในโรงเรียนจินดามณีเป็นผู้ที่มีความรู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านตามสาขาวิชาและมีประสบการณ์ในด้านของการศึกษา
มาตรฐานการเรียนรู้ออกแบบเพื่อสร้างผู้เรียนให้ได้รับการสนับสนุนให้:
- คิด ถามและสื่อสาร
- ได้รับความรู้และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิต มีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมีเป้าหมาย
- มีน้ำใจและมีเมตตา
- เคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา ภูมิภาค หรือเชื้อชาติ โดยให้กำลังใจนักเรียนในการปฏิบัติต่อตัวเองและผู้อื่นด้วยความเอาใจใส่และความเคารพ
การเรียนรู้ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีดังนี้:
- ภาษาอังกฤษ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประวัติศาสตร์และสังคมศาสตร์
- สุขศึกษาและพลศึกษา
- ศิลปกรรม
- ภาษาและวัฒนธรรมไทย

ห้องสมุด
มีการจัดหมวดหมู่การอ่านและการเขียนรวมทั้งมีหนังสือชุด เช่น หนังสือบทกวี นวนิยาย และสารคดี นักเรียนที่สนใจนิยายคลาสสิกและสมัยใหม่ บรรณารักษ์จะคอยช่วยแนะนำหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด สิ่งสำคัญที่สุดของห้องสมุดคือ เป็นสถานที่ที่สร้างความสัมพันธ์ ให้คำแนะนำ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน

ห้องดนตรีและห้องศิลปะ
ในวิชาเหล่านี้ผู้เรียน มีอิสระในการแสดงออกถึงความงามและความเป็นตัวตน ในชั้นเรียนวิชาดนตรีนักเรียนจะได้เรียนรู้ดนตรีที่หลากหลายตามความเหมาะสมของช่วงชั้นของผู้เรียน ชั้นเรียนวิชาศิลปะจะช่วยสร้างความมั่นใจและความสามารถในการแสดงออกของผู้เรียน

เทคโนโลยี - I.C.T
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์คือที่ที่สามารถสอนนักเรียนในชั้นเรียนได้พร้อมกัน โดยวิธีการต่าง ๆ ที่อาศัยเครือข่ายทางคอมพิวเตอร์ในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถฝึกทักษะตามเนื้อหาได้้

กีฬาและพลศึกษา
วิชาพละศึกษามีส่วนช่วยให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดีและเป็นวิชาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในแง่ของผลกระทบต่อสุขภาพกายและอารมณ์ ช่วยเพิ่มสุขภาพจิตสร้างความยืดหยุ่นและยกระดับความสำเร็จทางวิชาการ สร้างลักษณะนิสัยในการรักสสุขภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงคุณค่าของการออกกำลังกาย การเอาใจใส่สุขภาพ ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

หลักสูตรพิเศษ
ในแต่ละปีการศึกษาจะมีกิจกรรมใหม่ ๆ น่าสนใจ และเหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะมีอิสระทางความคิด มีความกระตือรือร้นเป็นตัวกระตุ้นในการเรียนรู้ และมีเป้าหมายทางวิชาการสูง คิดตามอย่างมีเหตุผล ไตร่ตรองและสร้างสรรค์ ใช้ความรู้ความสามารถอย่างมั่นใจ ด้วยไหวพริบและมีประสิทธิภาพในการทำงานให้มีคุณภาพ มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ESLRs
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะ
- มีสิ่งเร้าในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ตั้งเป้าหมายและมีเป้าหมายทางวิชาการสูง
- คิดอย่างมีเหตุมีผล ไตร่ตรองและสร้างสรรค์
- ใช้ความรู้ความสามารถอย่างมั่นใจ ด้วยไหวพริบและมีประสิทธิภาพ
- สร้างผลงานที่มีคุณภาพ
- มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโลโลยีสารสนเทศ
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะ
- รับทราบและรู้จักหน้าที่พลเมืองที่ดี
- แสดงความคิดและสนับสนุนแนวคิดอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นอิสระ
- ร่วมมือและช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
- เคารพและให้ความสำคัญแก่ผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ ศาสนา เชื้อชาติหรือวัฒนธรรม
- มีวินัยในตนเองและสามารถจัดการกับปัญหาหรืออุปสรรคได้อย่างสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและการเก็บรักษา
- พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นในยามจำเป็น
- ทำงานร่วมกับทุกคนได้โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ ศาสนา เชื้อชาติหรือวัฒนธรรม
- พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและภาพลักษณ์ที่ดีในตัวเอง
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะ
- รู้คุณค่าและเข้าใจถึงความสำคัญของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- ศึกษา วิจัย การอ่านเอกสารที่หลากหลายเพื่อได้รับความรู้และความสุข
- เขียนสื่อสารได้ในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อวัตถุประสงค์และผู้ฟังที่แตกต่างกัน
- สร้างและนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เข้าใจ วิเคราะห์และชื่นชมสิ่งที่ได้อ่าน ดูหรือได้ยิน
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะ
- รับรู้ถึงศิลปะ การแสดงและศิลปินที่มีชื่อเสียง
- เข้าใจบทบาทของศิลปะในโลก
- มีทัศนคติที่ดีต่อศิลปะ
- มีความสามารถในการแสดงออกโดยใช้ศิลปะ
- สามารถผลิตงานต้นฉบับที่มีคุณภาพสูงได้
นักเรียนโรงเรียนจินดามณีหลักสูตรภาษาอังกฤษจะ
- รู้ถึงความสำคัญของสุขภาพที่ดีในชีวิตของพวกเขา
- เข้าใจแนวคิดเรื่องสุขภาพ โภชนาการและสุขอนามัย
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางกีฬาอย่างกระตือรือร้น
- แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจนักกีฬาในขณะที่มีการเข้าร่วมกีฬา
- เข้าใจถึงอันตรายของการใช้สารเสพติด และแอลกอฮอล์